tin tức sự kiện anh ngữ dream high
Từ năm 2019, thi quốc gia sẽ chấm theo cụm

Tại phiên giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức, nhiều đại biểu băn khoăn về tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hiện nay. 

Cụ thể, Đại biểu Lưu Thành Công – đoàn tỉnh Vĩnh Long cho biết hiện nay có một bộ phận cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét bỏ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; Thay vào đó là xét tốt nghiệp trung học phổ thông bằng một quy chế chặt chẽ được áp dụng thống nhất trên cả nước.

Theo vị đại biểu này, áp lực kỳ thi quốc gia lên học sinh vẫn còn khá lớn, tỷ lệ tốt nghiệp  lại đạt gần đến ngưỡng. Trong khi đó, Việt Nam lại đang làm quy trình ngược là thi đại học để xét tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đồng quan điểm này, Đại biểu Chu Lê Trinh - đoàn Lai Châu cho hay, qua ba năm tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia, kết quả trên 97% đỗ tốt nghiệp.

Đại biểu Chu Lê Trinh đặt câu hỏi: Có cần thiết tổ chức thi tốt nghiệp nữa không? Tại sao thi tốt nghiệp lại chung đề với đại học. Cơ sở pháp lý của việc chung đề này ra sao?

Trả lời vấn đề này tại phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng Bộ đã có nghiên cứu thực tiễn và tham khảo các nước trên thế giới.

Hiện nay thi trung học phổ thông quốc gia vẫn rất nhiều nước thực hiện. Thi không phải chỉ để công nhận tốt nghiệp mà qua kỳ thi đó để kiểm tra nội dung, phương pháp, chất lượng dạy học ở phổ thông ra sao, có cần điều chỉnh không. Đồng thời sẽ đảm bảo được chất lượng đồng đều trên phạm vi toàn quốc.

Lý giải tỷ lệ tốt nghiệp cao, Bộ trưởng Nhạ cho biết có nhiều nguyên nhân. Trong đó có lý do là vẫn dùng điểm thi kết hợp với điểm học bạ lớp 12 để xét tốt nghiệp trung học phổ thông.

“Từng bước, Bộ sẽ phải tiến tới giảm tỷ lệ điểm học bạ để làm sao ý nghĩa của kỳ thi phải thực sự trở về đúng bản chất, thực chất” – Bộ trưởng Nhạ nói.

Để tiếp tục hoàn thiện kỳ thi trung học phổ thông quốc gia từ năm 2019, Bộ trưởng Nhạ tiết lộ, đến nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng 3 nhóm giải pháp.

Thứ nhất, tăng số lượng câu hỏi chuẩn hóa, bài thi chuẩn hóa phải đảm bảo tốt hơn và theo mục tiêu đây là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

Những kiến thức, phẩm chất, kỹ năng cần đạt được của bậc trung học phổ thông phải được thể hiện ở các câu hỏi này vừa đảm bảo tính sát, trúng và mỗi năm đề một tốt hơn.

Còn các trường đại học, cao đẳng có sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển hay không thì đó là quyền của nhà trường.

Thứ hai, quản lý kỳ thi trung học phổ thông quốc gia thông qua các phần mềm để tiếp tục khắc phục những lỗ hổng .

Thứ ba, khâu tổ chức thi phải quán triệt, tăng cường giám sát, nâng cao vai trò trách nhiệm của địa phương cũng như các bộ, ngành liên quan đặc biệt là giám thị để mỗi người tự ý thức hết trách nhiệm của mình.

Đối với môn trắc nghiệm, sau khi các thí sinh thi xong, sẽ tiến hành quét và chấm thi theo cụm, như vậy để không tạo áp lực cho các địa phương nữa. Ngay cả môn tự luận, chúng tôi cũng tính đến hình thức chấm chéo để làm sao tính minh bạch, khách quan của kỳ thi cao lên”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh. 

Danh sách khóa học